+-Recent Topics

Welcome sis Mimosa đến với LSV! by Nguyenlong
Today at 12:09:39 am

Niềm tin của con. by Lữ Khách
May 19, 2019, 09:36:13 pm

Thành phố xây từ đá của người khổng lồ by huudangdo
May 19, 2019, 09:30:26 pm

Hát Hay Không Bằng Hay Hát by huudangdo
May 19, 2019, 09:04:49 pm

Kể Nghe Chơi by thích thật hà
May 19, 2019, 08:18:47 pm

Thoáng Mơ Phai by Bông G̣n
May 19, 2019, 07:35:19 pm

Dậy sớm by Bông G̣n
May 19, 2019, 07:31:30 pm

Xin chào by Bông G̣n
May 19, 2019, 07:23:38 pm

Lư sự cùng không phải cùn nhe bà con. by thích thật hà
May 19, 2019, 06:52:13 pm

cây by Bông G̣n
May 19, 2019, 06:38:19 pm

:. QUÁN 5 DƯỚI GỐC CÂY NG̉ .: by Bông G̣n
May 19, 2019, 06:27:18 pm

Thơ - HuuDangDo by huudangdo
May 19, 2019, 03:54:23 pm

BIỂN HỒNG TRẦN !!! by huudangdo
May 19, 2019, 01:46:34 pm

Ông chủ Amazon công bố kế hoạch bí mật xây căn cứ vũ trụ cho cả ngh́n tỉ người by Tàn Thu
May 19, 2019, 01:19:34 pm

Thơ - Tàn Thu by Tàn Thu
May 19, 2019, 12:45:48 pm

Europese songfestival by Chân Nguyệt
May 19, 2019, 12:09:36 pm

MƯA VÀ NỖI NHỚ !!! by huudangdo
May 19, 2019, 11:46:19 am

THƠ VUI : ƯỚC G̀ by huudangdo
May 19, 2019, 11:40:30 am

Thơ Ninh Vân by NinhVan
May 19, 2019, 08:40:09 am

Những Khúc Song Ca Dấu Yêu by Lữ Khách
May 19, 2019, 04:27:56 am

Dân chúng đổ xô xem hoa nưa chuông nở by 5 Triển
May 19, 2019, 03:05:18 am

Body painting và bộ tranh tuyệt đẹp về mùa thu by Cuội
May 19, 2019, 01:20:43 am

Love Quotes by ngap_ruoi
May 19, 2019, 12:09:04 am

Chiện kím hịp kỳ t́n by Rùa Già
May 18, 2019, 11:38:10 pm

EDC IN VEGAS... by Bông G̣n
May 18, 2019, 07:06:10 pm

Những Câu Nói Hay Ư Nghĩa Về T́nh Yêu Và Cuộc Sống by duoctue
May 18, 2019, 04:32:58 pm

Cụ ông 72 tuổi đi bộ hàng ngh́n km t́m vợ mất tích by duoctue
May 18, 2019, 03:27:35 pm

Cái kết thương tâm khi cô gái hỏi "nên sống hay chết" by duoctue
May 18, 2019, 03:17:02 pm

Mượn nhạc gửi đến các bạn hiền.... by thích thật hà
May 18, 2019, 03:09:57 pm

Viết Cho Em by Diệu Chân
May 18, 2019, 01:48:47 pm

Author Topic: Hai Thứ Tự Do  (Read 101 times)

Offline anatta

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 209
Hai Thứ Tự Do
« on: May 08, 2019, 10:08:46 am »
HAI THỨ TỰ DO
Thiền Sư Ajahn Brahm | Trần Ngọc Bảo dịch



Thiền sư Ajahn Brahm


Có hai thứ tự do trong cuộc đời này: Tự do thỏa măn các dục vọng, và tự do thoát khỏi những dục vọng.

Nền văn hóa phương Tây hiện đại chỉ công nhận loại tự do đầu tiên, tự do thỏa măn dục vọng. Và nó tôn thờ loại tự do ấy bằng cách đưa lên trang đầu các bản hiến pháp và tuyên ngôn nhân quyền. Người ta có thể nói rằng tín điều căn bản của hầu hết các nền dân chủ phương Tây là cố hết sức bảo vệ quyền tự do thực hiện mọi dục vọng của con người. Nhưng điều đáng chú ư là trong những đất nước như thế người ta không cảm thấy tự do cho lắm.

Loại tự do thứ hai, tự do thoát khỏi dục vọng, chỉ được ca ngợi trong một vài cộng đồng tôn giáo. Ở đó người ta ca ngợi sự bằng ḷng, b́nh an, giải thoát. Điều đáng chú ư là những nơi thanh bần như thế, như ở tu viện của chúng tôi, người ta cảm thấy tự do.

Bạn mong muốn thứ tự do nào?

Một hôm có hai vị sư người Thái được mời thọ trai giới ở nhà một cư sĩ. Trong pḥng khách nơi họ được mời vào ngồi chờ có một bể nuôi nhiều loại cá. Vị sư nhỏ tuổi hơn tỏ ư không bằng ḷng v́ việc nuôi cá trong bể là không hợp với giáo lư từ bi của Phật giáo. Việc ấy cũng giống như nhốt cá vào tủ vậy. Lũ cá đă làm ǵ đáng phải bị giam giữ trong một nhà tù bằng kính như vậy? Chúng cần được tự do bơi lội trong ḍng sông hay ao hồ tùy thích. Tuy nhiên, vị sư thứ hai không đồng ư. Vị ấy lư giải rằng, quả là những con cá ấy không được tự do theo đuổi sở thích riêng của chúng, nhưng sống trong bể th́ chúng thoát khỏi nhiều mối nguy cơ. Rồi vị ấy liệt kê các loại tự do ấy như thế này:

   1. Có bao giờ quí vị thấy người đi câu buông câu trong một bể cá trong nhà? Chưa! Vậy th́ tự do đầu tiên mà những con cá kia có được là không bị người đi câu đe dọa. Hăy tưởng tượng hoàn cảnh của cá trong tự nhiên. Khi chúng thấy một con sâu béo mập hay một con ruồi ngon lành chúng không thể biết chắc là đớp mồi có an toàn hay không. Chắc chắn là chúng đă từng trông thấy bà con hay bạn bè nuốt một con sâu trông ngon lành rồi đột nhiên biến mất khỏi cuộc đời của chúng vĩnh viễn. Đối với một con cá trong tự nhiên, việc ăn chất chứa nhiều nỗi hiểm nguy và thường kết thúc một cách bi thảm. Bữa ăn đem đến tai họa. Ắt hẳn con cá nào cũng bị chứng khó tiêu măn tính do luôn luôn lo lắng, và con nào bị bệnh thần kinh hoang tưởng chắc là nhịn đói tới chết luôn. Cá trong tự nhiên có thể bị mắc bệnh tâm thần hết. C̣n cá trong bể được tự do khỏi mối hiểm nguy này.

  2.Cá trong tự nhiên thường lo bị cá lớn nuốt. Thời buổi này ở nhiều sông, lội ngược ḍng vào ban đêm ắt hẳn không c̣n an toàn như trước! Thế nhưng không có người nuôi nào lại thả những con cá lớn vào để ăn những con cá ḿnh nuôi. Vậy th́ những con cá trong bể thoát khỏi mối hiểm nguy bị cá lớn ăn thịt.

   3. Trong tự nhiên, có những lúc cá có thể không t́m được thức ăn. C̣n cá trong bể th́ như thử sống gần một nhà hàng vậy. Cứ ngày hai lần, bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng được giao đến tận nơi, c̣n hơn là đặt mua bánh pizza giao tại nhà vậy, v́ không phải trả tiền. Cho nên những con cá trong bể không bị cái đói đe dọa.

  4. Khi bốn mùa thay đổi, sông hồ phải chịu những nhiệt độ khắc nghiệt. Vào mùa đông th́ lạnh buốt, có thể bị băng tuyết che phủ. Vào mùa hè có thể rất nóng, thậm chí là nước bị cạn khô. C̣n cá trong hồ th́ cứ như ở trong pḥng có máy điều ḥa hai chiều. Nhiệt độ trong bể luôn được giữ không thay đổi và dễ chịu suốt ngày, quanh năm suốt tháng. Như thế, con cá trong bể có được tự do thoát khỏi thời tiết nóng lạnh thất thường.

   5. Trong tự nhiên, khi cá bị bệnh, chẳng có ai săn sóc, điều trị. C̣n cá trong bể th́ được bảo hiểm y tế. Khi có ốm đau, chủ nhà liền mời thầy thuốc đến khám bệnh, mà cũng không cần phải đi bệnh viện nữa. Như thế con cá trong bể được tự do khỏi mối nguy cơ không có bảo hiểm y tế.

Vị sư lớn tóm tắt lại lập luận của ḿnh. Làm thân cá trong bể được hưởng nhiều thuận lợi. Quả thật là chúng không được tự do theo đuổi các sở thích của ḿnh và bơi đi đây đi đó, nhưng chúng thoát khỏi nhiều mối hiểm nguy và nỗi khó chịu.

Vị sư lớn tiếp tục giải thích rằng đời sống của những người sống cuộc đời đạo hạnh cũng như thế. Quả thật là họ không được tự do không được theo đuổi những dục vọng và thỏa măn những mong muốn này nọ, nhưng họ thoát khỏi nhiều mối hiểm nguy và nhiều điều khó chịu.

C̣n bạn muốn thứ tự do nào?

Thế giới tự do

Một hôm, một vị sư ở tu viện của tôi được thỉnh đi dạy thiền quán ở trong một nhà tù mới gần Perth, nơi mà t́nh h́nh an ninh được kiểm soát hết sức chặt chẽ. Một nhóm tù nhân đă trở nên quen biết và kính trọng thầy ấy. Vào cuối một thời pháp thoại, họ bắt đầu hỏi thầy về nếp sống hằng ngày trong một tu viện Phật giáo.

Thầy trả lời: “Buổi sáng chúng tôi thức dậy lúc 4 giờ. Đôi khi cũng lạnh lắm v́ pḥng chúng tôi không có máy sưởi. Chúng tôi ăn mỗi ngày một bữa, tất cả thức ăn đều bỏ chung vào một b́nh bát. Vào buổi chiều và tối chúng tôi không ăn. Dĩ nhiên là cũng không có chuyện sex hoặc rượu chè. Chúng tôi cũng không có vô tuyến truyền h́nh, truyền thanh, hay âm nhạc. Chúng tôi không bao giờ xem phim, mà cũng không chơi thể thao. Chúng tôi nói ít, làm việc nhiều, và dành thời gian rảnh ngồi tọa thiền, theo dơi hơi thở. Chúng tôi ngủ trên sàn nhà”.

Những người tù tỏ ra hết sức ngạc nhiên về sự kham khổ của nếp sống tu hành. So sánh với tu viện, th́ nhà tù hết sức nghiêm nhặt này trở thành một khách sạn năm sao. Quả thật, một người tù đă quá thương cảm hoàn cảnh thanh bần của vị sư đồng môn của tôi đến độ quên khuấy là ḿnh đang ở đâu và anh ta chợt nói, “Sống trong tu viện cực khổ quá. Hay thầy đến ở đây với chúng con đi!”.

Mọi người trong pḥng ai cũng bật cười. Tôi cũng bật cười khi nghe thầy ấy kể lại câu chuyện. Rồi tôi bắt đầu quán chiếu:

Quả thật tu viện của tôi kham khổ hơn cả nhà tù khắc nghiệt nhất, tuy nhiên nhiều người tự nguyện đến đây và họ cảm thấy hạnh phúc. Trong khi đó, nhiều người lại muốn thoát khỏi nhà giam kia, và không cảm thấy hạnh phúc ở đó. Tại sao như thế?

Bởi v́ các thầy muốn sống ở tu viện, c̣n phạm nhân th́ không muốn ở tù. Sự khác nhau là ở chỗ đó.

Bất cứ nơi nào mà bạn không muốn ở th́ dù cho có tiện nghi đến đâu đi chăng nữa, đối với bạn, nó cũng là một nhà tù. Đây là ư nghĩa thật sự của chữ “tù”. Nếu bạn đang làm một công việc mà ḿnh không thích th́ bạn cũng đang ở tù. Nếu bạn đang có một mối quan hệ mà ḿnh không mong muốn th́ các bạn cũng đang ở tù. Nếu các bạn đang ở trong một thân thể ốm đau bệnh hoạn mà bạn không muốn th́ thân thể ấy cũng là một nhà tù đối với bạn. Nhà tù là bất cứ một hoàn cảnh nào mà bạn không muốn mà lại dính mắc vào.

Vậy th́ làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi các nhà tù của cuộc đời?

Dễ thôi. Hăy thay đổi quan niệm về hoàn cảnh mà bạn đang sống. Thậm chí là ở ngay nhà tù San Quentin, hay thua một chút là ở tu viện của chúng tôi đi, mà bạn thấy muốn sống ở đó th́ nơi ấy không c̣n là một nhà tù đối với bạn nữa. Bằng cách thay đổi quan niệm về công việc, về mối quan hệ, về thân thể ốm đau, bằng cách chấp nhận hoàn cảnh thay v́ không ưa muốn, th́ nó không c̣n là một nhà tù nữa. Khi các bạn bằng ḷng th́ các bạn được tự do.

Tự do là bằng ḷng với nơi chốn ḿnh đang ở. Nhà tù là nơi không muốn ở. Thế giới tự do là thế giới mà bằng ḷng sinh sống. Tự do thật sự là giải thoát khỏi dục vọng chứ không bao giờ là tự do thỏa măn dục vọng.


Trần Ngọc Bảo trích dịch từ Who Ordered This Truckload of Dung?
Source: Thư Viện Hoa Sen


Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE

Share on Facebook Share on Twitter

Love Love x 2 View List

Offline daitieuhy

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 467
Re: Hai Thứ Tự Do
« Reply #1 on: May 09, 2019, 07:00:29 am »
ha ha hah ... Đại Ca:

Hỷ đọc bài này mà thấy h́nh bóng của Tứ Diệu Đế [smile]... hồi đó có đọc 1 bức thư thày tṛ của Thày Viên Minh và 1 đệ tử muốn xuất gia nhưng c̣n nặng chuyện gia đ́nh ... nên có thấy thày viết 1 câu như vầy:

ngày thày đạt được ư tưởng giác ngộ, nhận ra được tâm của ḿnh ông thốt lên:

thày cảm ơn Thượng Đế đă ban cho thày --> giọt đắng cay này


Dường như .. những đau khổ, từ sự huỷ hoại, suy tàn của dục vọng khiến người ta cảm thấy nhàm chán và tự nguyện xa lánh dục vọng ...

có lẽ v́ vậy ... mà thày VM nh́n thấy "SỰ SÁNG TẠO CUẢ THƯỢNG ĐẾ" .. đă tiềm tàng ngay trong ḍng chảy của sự vô thường của dục vọng, của chư tướng của những cái ǵ ta một thời từng cho là

--> đó là tôi [smile]


ha ha hah a.. trong Kinh Thánh cũng có câu truyện 2 người con trai và 1 người cha ... người con út hoang đàn phung phí xin được chia gia tài rùi rút cuộc lại xài hết .. cuối cùng đói quá, cả cám heo cũng hỏng có ăn nên anh ta trở về xin cha ḿnh tha thứ

- người Cha mừng rỡ .. và sự mừng rỡ đó khiến cho người con trai lớn cảm thấy đó là 1 CÁI G̀ ĐÓ THÁI QUÁ [smile] ... nên cảm thấy ganh tỵ, tủi thân [smile]


nhưng thiệt ra, đại ư của câu truyện đó .. nói tới HAI MỨC ĐỘ "LĂNH HỘI KHÁC NHAU" ... và người Em, đă lănh hội được điều đó bằng con đường trải nghiệm [smile]

để có 1 cuộc sống hạnh phúc, người ta hỏng những phải biết kềm chế, tiết độ trước những cám dỗ của "NHỮNG CÁI TA" .. nhất là khi những cái ta đó ... nhiều khi lại dẫn chúng ta đến những con đường tự làm cho ḿnh khổ đau hơn ...

cho nên, bằng con đường tự ḿnh trải nghiệm sự suy tàn, biến mất của "CÁI TÔI LÀM CHO M̀NH KHỔ ĐAU" đó ... người em đă lănh hội được sự kềm chế, tiết độ trước những cám dỗ của dục vọng ...

Kinh Thánh nói .. sự thăng hoa trong nhận thức đó .. chính là HOA TRÁI CUẢ THẦN KHÍ ...

mà hoa trái của thần khí là ... ôn hoà, khiêm cung, nhẫn nại .. hoà b́nh .. tha thứ .. tiết độ .. chịu đựng .. vvv.....


hồi đó .. Hỷ có viết như vầy:

T́nh người Cha .. luôn tha thứ người con trở về ...

1 người con

đă mang theo gia tài ngài phung phí

người bỏ đi .. đi xa khuất muôn phương nay trở về

--> CON THÚ TỘI .. xin được t́nh CHA thứ tha [smile]

*** phải công nhận ... bi giờ nh́n lại NGƯỜI CON .. lại hỏng ngờ lại hiểu luôn được Ư NGHĨA THAY ĐỔI SÂU XA HƠN trong đoạn kinh thánh đó ... cám ơn đại ca đă tặng TÍN TÂM MINH nghen [smile]



Tam Tổ Tăng Xán cũng nói:

quy căn đắc chỉ

tuỳ chiếu thất tông

phút giây được ḿnh

--> hơn KHÔNG trước kia



Có lẽ .. khi đứng trước sự đau khổ của một sự đổ vỡ khiến ḷng ḿnh tan nát .. người ta phải nhận ra được sự chuyển biến .. thăng hoa của đời sống nội tâm ..

hơn là --> NGỰA QUEN ĐƯỜNG CŨ [smile] ....

bởi v́ DIỆT ĐẾ và ĐẠO ĐẾ chỉ có thể xảy ra .. khi nó đă là sự "THĂNG HOA THẬT SƯ" = HƠN KHÔNG TRƯỚC KIA .. khi nhận thức về cái thực tại của ḿnh là ǵ đă được đổi thay .. và thăng hoa lên 1 tí .. 1 tí .. rùi lại 1 tí [smile]


đúng không đại ca ... [smile]

:lol: :lol:

eheheheheh .. hic hic . ehehehhehehe

Offline anatta

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 209
Re: Hai Thứ Tự Do
« Reply #2 on: May 09, 2019, 04:51:48 pm »
Quote
Có lẽ .. khi đứng trước sự đau khổ của một sự đổ vỡ khiến ḷng ḿnh tan nát .. người ta phải nhận ra được sự chuyển biến .. thăng hoa của đời sống nội tâm ..

hơn là --> NGỰA QUEN ĐƯỜNG CŨ [smile] ....

bởi v́ DIỆT ĐẾ và ĐẠO ĐẾ chỉ có thể xảy ra .. khi nó đă là sự "THĂNG HOA THẬT SƯ" = HƠN KHÔNG TRƯỚC KIA .. khi nhận thức về cái thực tại của ḿnh là ǵ đă được đổi thay .. và thăng hoa lên 1 tí .. 1 tí .. rùi lại 1 tí [smile]

Hỷ,

Phật pháp có bản đồ, có lộ tŕnh nên mỗi người tự xét duyệt bản thân ḿnh, Thăng Hoa thế nào hay ra sao th́ anatta không biết rơ được. Cái KHỔ mà Hỷ nói ở trong bài viết th́ anatta không định rơ được nó nằm ở trạng thái ra sao? Khổ thân như đau đớn, nhức mỏi, bệnh tật, hay khổ tâm như Sầu, Ưu, Bi, Năo. Nếu là Khổ thân và Khổ tâm như vừa nói th́ nó nằm ở duyên thứ nhất -- Khổ. Cánh cửa thứ 2 là Tín -- là khi ḿnh Khổ, ḿnh bắt đầu tra vấn t́m học làm cách nào để giảm thiểu đau khổ hay thoát khổ, và ḿnh gặp lời Pháp của Phật, rồi ḿnh nghiên cứu nghiền ngẫm, kế đến thực hành rồi sanh ḷng tin, th́ đó là cánh cửa thứ 2 .v.v...

Đức Phật có đưa ra bản đồ lộ tŕnh 12 Duyên đưa đến cửa giải thoát. Nên tuỳ mỗi người nhận định cho chính ḿnh. Theo lộ tŕnh 12 duyên này, th́ nếu ḿnh ở khoảng duyên 3 và 4 th́ đời sống hiện tại của ḿnh cũng được tự do và hạnh phúc lắm rồi, -- dù là chưa đến đâu, chưa đến cửa giải thoát. Dưới đây anatta trích lại lời Phật dạy cho chính xác hơn là nói theo ư hiểu của ḿnh.

12 Duyên đưa đến giải thoát: sanh (đời sống hiện tại) duyên khổ; khổ duyên tín; tín duyên hân hoan; hân hoan duyên hỷ; hỷ duyên khinh an; khinh an duyên lạc; lạc duyên định; định duyên tri kiến như chân; tri kiến như chân duyên yếm ly (nhàm chán); yếm ly duyên ly tham; ly tham duyên giải thoát; giải thoát duyên trí về đoạn diệt.

Đoạn Diệt cái ǵ? Đức Phật giảng như sau:

Này các Tỷ-kheo, đối với người biết, này các Tỷ-kheo, đối với người thấy, Ta nói các lậu hoặc được đoạn diệt, không phải đối với người không biết, không phải đối với người không thấy.

Và này các Tỷ-kheo, như thế nào đối với người biết, đối với người thấy, các lậu hoặc được đoạn diệt? Đây là sắc, đây là sắc tập khởi, đây là sắc đoạn diệt. Đây là thọ... Đây là tưởng... Đây là hành... Đây là thức, đây là thức tập khởi, đây là thức đoạn diệt. Như vậy, này các Tỷ-kheo, đối với người biết, như vậy đối với người thấy, các lậu hoặc được đoạn diệt.


(Kinh Tương Ưng Bộ -- Thiên Nhân Duyên)
 :001:
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE
Like Like x 1 View List