+-Recent Topics

30 NGÀY THIỀN QUÁN Ở CHÙA VẠN PHẬT THÁNH THÀNH VỚI H̉A THƯỢNG TUYÊN HÓA . by Khoa1221
Today at 06:55:57 am

Những T́nh Khúc Mùa Thu ... : Chuyện T́nh Người Đan Áo ... by Khoa1221
Today at 06:54:33 am

Sớm mai thức giấc... by Khoa1221
Today at 06:49:27 am

Gọi Người Yêu Dấu... by Khoa1221
Today at 06:43:04 am

Cafe một ḿnh by Dược Tuệ
December 09, 2019, 09:42:29 pm

Cách Cuốn Gỏi Cuốn by Dược Tuệ
December 09, 2019, 09:04:01 pm

Thơ - HuuDangDo by huudangdo
December 09, 2019, 12:20:47 am

GHÉP NHẠC THÀNH THƠ !!! by huudangdo
December 08, 2019, 08:12:20 pm

THƠ TRANH !!! by huudangdo
December 08, 2019, 06:36:12 pm

DF ghe' vô say hello với các bạn ... by Phương Vy
December 08, 2019, 06:04:16 pm

30 NGÀY THIỀN THẤT BÊN TRONG CHÙA VẠN PHẬT THÁNH THÀNH CỦA HOÀ THƯỢNG TUYÊN HÓA. (Tiếp theo) by rausam
December 08, 2019, 01:10:29 pm

Thơ - Tàn Thu by Tàn Thu
December 08, 2019, 11:16:00 am

30 NGÀY THIỀN THẤT BÊN TRONG VẠN PHẬT THÁNH THÀNH. Hạnh Nguyện by rausam
December 07, 2019, 05:26:52 pm

NHÀ HÀNG HẢI SẢN by rausam
December 07, 2019, 03:23:30 pm

SỔ SINH-TỬ DƯỚI ÂM-GIAN : SINH MỆNH MỖI NGƯỜI ĐĂ ĐƯỢC ĐỊNH TRƯỚC. by rausam
December 07, 2019, 03:09:36 pm

Mời các bạn nghe bài hát Mây Lang Thang, DF song ca by Hoang Sa
December 07, 2019, 12:24:46 pm

Chụp Ǵ Post Đó. by Hoang Sa
December 07, 2019, 12:19:46 pm

Nghe Nhạc Relax by Phương Vy
December 06, 2019, 04:48:11 pm

Hỏi Và Đố... by Huong Que
December 06, 2019, 04:25:23 pm

Hmm.... Kiếm người để xúi dại ..... by Phương Vy
December 06, 2019, 04:24:01 pm

Hoa nở bên lề ... by Khoa1221
December 06, 2019, 03:37:58 pm

Nửa đời c̣n lại, hăy học cách chấp nhận buông bỏ và sống b́nh thản by Hoang Sa
December 06, 2019, 03:22:24 pm

Họa, phước vô môn. Duy nhân tự chiêu. (.Họa, phước không có cửa ra vào. Chỉ do ḿnh tự chuốc lấy ) . by rausam
December 06, 2019, 01:07:16 pm

Những mẩu truyện vui by NinhVan
December 02, 2019, 10:01:45 am

MÙA THU VÀ LỮ KHÁCH !!! by huudangdo
December 01, 2019, 04:49:12 pm

GIẢI NGHI-VẤN Hoà Thượng Diệu Liên giảng giải by rausam
December 01, 2019, 09:57:06 am

NHÂN-QUẢ BÁO ỨNG: Chuyện ông Thủ Huồng xuống âm gian và sự tích bến Nhà Bè.(Nguồn: tinh Hoa.net) by rausam
November 30, 2019, 07:17:53 pm

NỖI L̉NG NGƯỜI LỮ KHÁCH !!! by huudangdo
November 30, 2019, 02:06:45 pm

LẢO HOÀ THƯỢNG KỂ CHUYỆN PHẬT-GIÁO-(Quyển 1) by rausam
November 27, 2019, 09:37:05 pm

BÁO ỨNG HIỆN ĐỜI Tập 11 . Ni sư Hạnh Đoan phiên dịch.. by rausam
November 27, 2019, 08:55:04 pm

Author Topic: Thuật xử thế đầy trí tuệ của cổ nhân, biến những việc khó khăn thành đơn giản  (Read 78 times)

Offline Hoàng Phi Hùng

  • Newbie
  • *
  • Posts: 32
Làm người có những điều không dễ, khi gặp khó khăn hay mâu thuẫn, cần phải xử lư sao mới hợp t́nh hợp lư, mới không làm tổn hại đến ḿnh và người khác. Sau đây là 10 điều lĩnh hội của cổ nhân đă đúc kết để lại có giá trị sâu sắc về đạo lư làm người.

Tinh hoa tư tưởng của cổ nhân thực ra được ẩn giấu trong nhân gian. Bởi v́, nhiều câu chuyện trải qua sự chọn lọc của thời đại, sẽ lưu lại những thứ gần gũi với cuộc sống nhất, phù hợp với kinh nghiệm của nhiều người nhất.

Những kinh nghiệm tồn tại từ ngàn năm trước được kế thừa cho đến ngày nay, chắc chắn hàm chứa đạo lư mà cổ nhân muốn tất cả mọi người đều được biết tới, cho dù chưa chắc đă thẩm thấu vào tâm bạn, nhưng ít nhất sẽ đem đến cho bạn chút thưởng thức nhỏ nhỏ, hay chút suy ngẫm.

Cùng nhau xem sự lĩnh hội của người xưa có những ǵ, tin rằng, khi đọc xong những đạo lư nhân gian này, chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy như đạt được điều ǵ đó quư báu.

“Dụng tâm kế giảo ban ban thác, thối bộ tư lượng sự sự khoan”,
ư rằng dụng tâm tính toán đều sai, khi lùi một bước sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn. Khi chúng ta mưu mô tính toán, hay so đo với người khác, thường hay mắc phải sai lầm; nếu như chúng ta biết nhường nhịn lùi một bước để suy nghĩ, xem xét, th́ mọi con đường đều trở nên rộng răi thênh thang.

Share on Facebook Share on Twitter

Like Like x 1 Love Love x 1 View List

Offline daitieuhy

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 687
ha ha ha .. cái đoạn này nghe có lư .. nhưng chỗ DỤNG TÂM gọi là:

nhường nhịn lùi bước để suy nghĩ xem xét trong câu sau cùng .. th́ là không đúng với chỗ DỤNG TÂM "RỘNG THÊNH THANG" của TAM GIÁO


Lăo Tử nói:

Tấm gương sáng, bụi bặm chẳng làm dơ được

Tinh thần trong, ḷng ham muốn chẳng dính vô được




Câu nói này ... cũng giống như câu truyện Thần Tú và Huệ Năng ...

Thần Tú: th́ cho rằng tâm là chỗ GƯƠNG DÍNH BỤI BẶM .. bị dơ cần lau chùi

Huệ Năng: th́ nói là TÂM CHÂN THẬT = bổn lai vô nhất vật .. chẳng có ǵ làm dơ nó được ...


cho nên cái chỗ "TÂM CHÂN THẬT" đó .. cụ thể .. phải cần được hiểu trước [smile] ... nó là cái ǵ đă [smile]



từ đó .. cái chỗ những lời nói về TINH THẦN --> MỚI CÓ CÁNH BAY XA ... VÀ KHÔNG BỊ GIỚI HẠN nữa [smile]


:lol: :lol:

ehehehhe .. hic hic . ehehehhe
Like Like x 1 Love Love x 1 View List

Offline daitieuhy

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 687
ha ha ha ... nói tới chỗ RỘNG THÊNH THANG và CHỖ GIỚI HẠN

thí dụ: khi có vấn đề .. th́ chúng ta dùng tâm ḿnh tư tưởng của ḿnh để suy tư, tính toán và giải quyết ...

do đó nếu đặt thành công thức th́ là:

TA --> kiểm soát, điều khiển, thay đổi các giác quan --> để thành 1 người khác, 1 cái ǵ đó phù hợp hợp lư hơn

nhưng cái chỗ "GIỚI HẠN" = là chỗ các giác quan DÍNH VỚI CÁI "TA" đó ...



lối ra của ĐẠO thường nói tới NGON và GỐC ... nếu chúng ta để ư QUY TR̀NH TẠO RA TẤT CẢ NHỮNG CÁI TA [NGỌN] bằng những GIÁC QUAN [GỐC]

th́ chúng ta thấy 1 công thức khác:

CÁC GIÁC QUAN, CÁC CĂN  + cộng với sự xông ướp lập đi lập lại như là hút 1 điếu thuốc .. 2 điếu .. 3 điếu ... 10 điếu .. 40 điếu .. 48 điếu.... ---> TẠO RA NGƯỜI CÓ HÚT THUỐC [smile]


như vậy: Người Hút Thuốc = CÁC CĂN + TRẦN đă được tạo ra qua quá tŕnh xông ướp lập đi lập lại nhiều lần đó --> là BIẾT M̀NH là NGƯỜI HÚT THUỐC ....

và v́ người đó .. do HÀNH VI = HOẠT ĐỘNG của các CĂN .. GIÁC QUAN làm ra ---> nên "THUỘC VỀ NGỌN"



c̣n các CĂN, GIÁC QUAN --> thuộc về GỐC [smile]



cho nên ... chúng ta nh́n thấy hai loại GIỚI HẠN và VÔ GIỚI HẠN SỐ LƯỢNG CÓ THỂ TẠO RA KHÁC NHAU:

CÁC CĂN ---> có vô lượng cách xông uớp khác nhau ---> tạo ra các hạt vi trần khác nhau, con người khác nhau


CON NGƯỜI = VI TRẦN --> có 1 số lượng giới hạn xông ướp khác nhau, tuỳ theo người đó yêu, ghét, thích không thích ... ---> tạo ra các vi trần khác



cũng v́ lư đo đó: DỤNG TÂM TỪ NGỌN [từ TA] ... khác với DỤNG TÂM TỪ GỐC [smile] ... và đương nhiên ... ĐỤNG TÂM TỪ "CHỖ TRƯỚC KHI CÓ CÁC VI TRẦN" đó ..

là ĐẠI DỤNG của ĐẠO [smile] 




:lol: :lol:

ehehheheh .. hic hic . ehehhehe
Love Love x 1 View List

Offline daitieuhy

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 687
ha ha ha ha .. v́ lư do NGỌN và GỐC có sự khác biệt là GIỚI HẠN và KHÔNG GIỚI HẠN .. SỐ LƯỢNG GIỚI HẠN và VÔ LƯỢNG SỐ

cho nên .. có nhiều giai thoại như câu nói của Lăo Tử, câu truyện dụng tâm NGỌN GỐC của HUỆ NĂNG-THẦN TÚ,

hay như là câu chuyện giữa hai vị thiền sư VIỆT NAM [smile]



BẤT TIỀU = CON không bằng CHA ... NGỌN không bằng GỐC ... là BẤT TIẾU [smile]

Tương truyền, khi mẹ Sư mang thai, bà thường ăn chay, tụng kinh. Lúc sinh thấy có ánh sáng lạ chiếu khắp nhà.

Cha mẹ thấy điềm lạ, nên khi Sư lớn lên, cha mẹ cho Sư xuất gia theo hầu Sư Thiện Hội ở Siêu Loại. Sư thuộc hàng cao đệ, được thầy truyền dạy yếu lĩnh thiền.

Thiện Hội có lần bảo Sư: Sống chết là việc lớn, cần phải giải quyết ngay.

Sư hỏi: Khi sống chết đến, làm sao tránh khỏi?

Hội đáp: Hăy nắm lấy chỗ không sống chết --> mà tránh.

Sư hỏi: Thế nào là chỗ không sống chết?

Hội đáp: Ngay trong sống chết nắm lấy nó mới được.

Sư hỏi: Làm sao mà hiểu?

Hội đáp: Ngươi hăy đi, chiều nay sẽ đến.

Chiều Sư lại vào, như đă hẹn, Hội bảo: Đợi đến sáng mai đông đủ, sẽ chứng minh cho ngươi.

Sư tỉnh ngộ, liền sụp lạy.

Hội hỏi: Ngươi thấy đạo lư ǵ?

Sư thưa: Con đă lĩnh hội.

Hội hỏi: Ngươi hiểu như thế nào?.

Sư đưa nắm tay lên, thưa:  Bất tiếu [3] là cái này đây.

Hội liền bảo thôi.

Thiền Sư Vân Phong mất vào năm Bính th́n là năm thứ ba niên hiệu Hiển Đức đời Châu (956).

Chú thích[sửa | sửa mă nguồn]

^ Theo Tây Hồ chí, phần về Cổ tích, ghi: Chùa Khai Quốc ở tại bờ sông Nhị hà, phía bắc của hồ Tây, nay là bến Yên Phụ.

^ Theo Kiến văn tiểu lục có ghi: Vào thời Lư, Trần, đặt trấn Vĩnh Khương, ở Từ Liêm.

^ Bất tiếu (不肖): Con không được như cha gọi là bất tiếu. Con hư cũng gọi là bất tiếu. Tiếu nghĩa là suy vi, hư hỏng, mất mát. - Vân Phong Thiện Hội


:lol: :lol:

ehehheheh .. hic hic . ehehehhe
Like Like x 1 Love Love x 1 View List

Offline Hoàng Phi Hùng

  • Newbie
  • *
  • Posts: 32
Anh daitieuhy.  :001:

Bắt đầu từ TÂM CHÂN THẬT là cái ǵ đi anh.

Tui nói trước

Trong lúc đầu óc chúng ta yên tĩnh, khi tâm trí chúng ta chưa dấy động khởi nghĩ bất cứ thứ ǵ, mà lúc đó chúng ta vẫn có cái biết sáng suốt hiện tiền, chính đó mới là cái biết chân thật. TÂM CHÂN THẬT là cái biết.



Love Love x 1 View List

Offline daitieuhy

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 687
ha ha haha ... nh́n cách HPH nói chuyện th́ chắc cỡ 90% + HPH xuất thân là ki tô giáo rùi [smile]

Vô Minh --> Hành --> Thức


cho nên .. cái BIẾT = THỨC .. cũng có thể là MÓN THỨ BA của VÔ MINH trong Thập Nhị Nhân Duyên [smile]

--> như vậy ... nó đă nằm ở NGỌN ... [smile]



cho nên chúng ta có thể trở lại chỗ: NHƯỜNG NHỊN LUI BƯỚC --> SUY TÍNH [smile]

người ta nói: lùi 1 bước thấy trời cao đất rộng .. nhưng hỏng ai chỉ cách áp dụng như sao mới là LÙI 1 BƯỚC [smile]

cho nên LÙI HỎNG ĐÚNG -> CŨNG LÀ HỎNG XONG [smile]



] chỗ LÙI 1 BƯỚC này ... là chỗ LÙI BỚT ĐI CÁI TÔI .... nếu cái TÔI = HÀNH VI HOẠT ĐỘNG .. là chỗ do có hoạt động mà có sự va chạm, xung đột .. th́ chỗ LÙI 1 BƯỚC ... BỎ BỚT ĐI HÀNH VI ĐẤY ..

là chỗ --> làm cho rộng và thoáng mát .. bớt nhiệt lượng .. bớt tốc độ .. dễ điều khiển và lèo lái hơn ..

cho nên chỗ LÙI BƯỚC đó = gắn liền với sự KHOAN DUNG, làm rộng lớn lên =  chính là TÂM TỪ ... mà TÂM TỪ = là 1 trong bốn vô lượng tâm ..

LÙI CHO TỚI KHÔNG C̉N G̀ HẾT ==> BÙM --> TH̀ MỚI TỚI CHỖ HOÀN TOÀN RỜI NGỌN [smile] ---> hỏng ngọn th́ là GỐC [smile] 



trong Ki Tô Giáo người ta hay nói tới Lễ Phục Sinh, là NGày Giê Su chịu chết, sống lại --> HOÀN TẤT CON ĐƯỜNG CƯÚ ĐỘ ..nhưng ít ai nghĩ ..

CON ĐƯỜNG CỨU ĐỘ là CHỈ CÁCH LÀM --> để người ta "TỰ CỨU CHÍNH M̀NH THÔI"

cho nên .. con đường CỨU ĐỘ là GIÊ SU "PHÀM NHÂN" .. tự EMPTIED, tự giảm bớt .. lùi cái TÔI .. bỏ CÁI TA, linh hồn của phàm nhân tới mức tận cùng --> ĐỂ CHO SÁNG TẠO XẢY RA [smile]

472 This human soul that the Son of God assumed is endowed with a true human knowledge. As such, this knowledge could not in itself be unlimited: it was exercised in the historical conditions of his existence in space and time. This is why the Son of God could, when he became man, "increase in wisdom and in stature, and in favor with God and man",101 and would even have to inquire for himself about what one in the human condition can learn only from experience.102

--> This corresponded to the reality of his voluntary emptying of himself, taking "the form of a slave".103



th́ những con đường rộng mở ra như thế đó [smile]



À .. tui mới gần đây quen 1 anh Việt Nam .. sĩ quan "CẤP TO" về hưu ... cũng cỡ 10 năm rùi .. nhưng anh ta nói .. khi vừa giải ngũ về hưu ..

lúc đó .. cái TÔI của ANH QUÁ TO .. điều đó khiến cho cuộc đời anh trở nên khổ sở, tính toán ǵ cũng thấy chật chội khó khăn .. đăn đến sự xung đột .. và đánh mất hạnh phúc

nhưng sau đó .. anh ta may mắn quen được 1 số "LĂNH ĐẠO TINH THẦN" có khả năng giúp anh ta .. họ dẫn anh đi trên con đường hoạt động xă hôi, từ thiện .. bố thí, vv...

từ đó .. anh nh́n thấy được CÁI TÔI của chính ḿnh bỏ bớt .. và cuộc đời anh cảm thấy hạnh phúc sung măn nhiều hơn [smile] ...

THIỆT [smile]

:lol: :lol: 

ehehehehh .. hic hic . eheheheh
Like Like x 1 Love Love x 1 View List

Offline Hoàng Phi Hùng

  • Newbie
  • *
  • Posts: 32
Tui đồng ư với anh, Tâm Từ - ḷng bác ái càng rộng lớn đời sống càng sung măn  :001:
Love Love x 1 View List

Offline daitieuhy

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 687
A ha ha hahahahahahhahaha [smile]

ha ha hah .. cũng v́ vậy .. mà chỗ HPH nói về "TÂM CHÂN THẬT" chúng ta có thể thử nghiệm như vầy:

i. 1 người HÚT THUỐC

hỏi: Anh có hút thuốc lá không ?

đáp: CÓ


như vậy ... trước khi ANH TA HÚT THUỐC LÁ ... ANH TA LÀ AI ?


câu trả lời thường là ANH TA ...


như vậy có thể phán 1 câu xanh rờn này không: 1 người KHÔNG HÚT THUỐC LÁ ... là NGƯỜI SÁNG SUỐT HƠN NGƯỜI HÚT THUỐC LÁ ?

điều này không đúng [smile]




ii. nhưng nếu chúng ta nh́n 1 cách khác th́ thấy CHỖ SÁNG SUỐT không thuộc về suy tư ... NGHĨ T̀M LÀ TRÁI [smile]

th́ nó lại là khác

TÂM CHƠN THẬT [sắc thọ tưởng hành thức ] + HÚT 1 ĐIẾU .. 2 điếu .. 3 điếu ... lập đi lập lại nhiều lần --> thành 1 người NGHIỀN HÚT THUỐC LÁ


cho nên ..

- NGHĨ T̀M LÀ TRÁI

- mà cho rằng .. nó là lúc yên tĩnh không suy nghĩ ǵ hết .. cũng không đúng .. bởi v́ "TẠM DỪNG HOẠT ĐỘNG" chưa có cái VI TRẦN nào được tác động thôi .. chứ không có nghĩa là: KHI HOẠT ĐỘNG SẼ KHÔNG ĐỤNG TỚI NHỮNG VI TRẦN ĐÓ ... SẼ KHÔNG ĐI THEO NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐÓ [smile] .. và sẽ không sử dụng những cái tôi đó [smile]


cho nên .. CÁI TÂM CHÂN THẬT [smile] --> CÓ TRƯỚC KHI NHỮNG HẠT VI TRẦN = chưa thật sự được sử dụng [smile]

một cách "CÓ Ư THỨC" = tức là TRÍ TUỆ ... [smile]


cho nên sự SÁNG SUỐT đó thường được miêu tả như vầy:

LÚC thấy khắp [smile]

--> th́ nhỏ như hạt vi trần


người biết nó --> là PHẬT

c̣n kẻ không biết --> là TA



người BIẾT .. tức là tới được chỗ ĐẠI DỤNG của TÂM CHÂN THẬT --> nên có GIẢI THOÁT

c̣n người KHÔNG BIẾT --> c̣n bị giới hạn .. là chỗ bị che mất bổn tâm, bổn tánh --> sao có GIẢI THOÁT được .. nên thường phải kêu cầu .. than van .. hay cảm thấy khó khăn, bị bế tắc [smile]

:lol: :lol:

eheheheh .. hic hic . ehehehehe

Like Like x 1 Love Love x 1 View List

Offline Hoàng Phi Hùng

  • Newbie
  • *
  • Posts: 32
Thuật xử thế đầy trí tuệ của cổ nhân, biến những việc khó khăn thành đơn giản.

Có rất nhiều người khi xử lư sự việc hay nói thẳng thừng mọi điều, kết quả khiến việc không thành mà trái lại c̣n thường làm hỏng việc. Người khôn ngoan sẽ vận dụng tài trí khéo léo để làm mọi việc hanh thông, như câu chuyện dưới đây.

Tôn Tẫn là một nhà binh pháp nổi tiếng thời Chiến Quốc, câu chuyện kể lại khi ông tới Ngụy quốc cầu danh. Ngụy Huệ Vương ḷng dạ hẹp ḥi, đố kỵ người tài hoa, cố ư làm khó và nói với ông: “Nghe nói ngươi rất có tài năng, nếu nhà ngươi có thể làm ta đang ngồi trên này đi xuống dưới đó th́ ta sẽ bổ nhiệm ngươi làm tướng quân”.

Ngụy vương vừa nói vừa thầm cười nhạo Tôn Tẫn: “Ta sẽ không đứng lên để xem nhà ngươi làm thế nào?“

Tôn Tẫn nghĩ: “Ngụy vương ỷ lại việc ḿnh đang ngồi trên ngai vàng, nếu ta dùng hành động cưỡng ép ông ấy xuống đây, sẽ v́ mang tiếng đắc tội với hoàng đế mà chịu tội chết. Làm thế nào được nhỉ? Chỉ có cách dùng lối tư duy nghịch hướng, để ông ta tự động xuống đây“.

Tôn Tẫn bèn nói với nhà vua: “Thưa đại vương, tôi thật sự không có cách nào có thể làm ngài đang ngồi trên ngai vàng đi xuống đây nhưng tôi có cách để làm ngài đang từ đây lên ngồi trên ngai vàng”.

Ngụy vương nghĩ thầm: “Thế th́ cũng có ǵ khác nhau chứ, ta cứ không ngồi lên ngai vàng để xem nhà ngươi làm thế nào?”. Nói xong vua hớn hở đi từ trên ngai vàng xuống chỗ Tôn Tẫn.

Tôn Tẫn liền nói: “Bây giờ thật sự tôi không có cách làm đức vua trở về ngai vàng, nhưng tôi đă làm cho ngài từ trên ngai vàng đi xuống dưới này rồi”. Lúc này Ngụy vương mới biết ḿnh đă mắc mưu, chỉ c̣n cách phong cho ông làm tướng quân.

Vua Tề Cảnh Công thời Xuân Thu là người rất thích nuôi chim, ông để đại thần của ḿnh là Trúc Công giúp ông trông coi con chim quư hết mực yêu mến. Nhưng v́ không cẩn thận, Trúc Công để con chim bay mất. Tề Cảnh Công vô cùng tiếc nuối, tức giận muốn giết Trúc Công.

Một vị tướng của nước Tề là Yến Tử sau khi biết được sự việc đă nói với Tề Cảnh Công: “Dạ được, xử hắn chết để tạ tội với hoàng thượng, nhưng trước khi giết chết Trúc Công, thần muốn luận tội của ông ta trước mặt hoàng thượng, để ông ta chết cũng nhắm được mắt”.

Nói lời, Yến Tử cho người trói Trúc Công, rồi lớn tiếng luận tội, tổng cộng có ba tội: “Thứ nhất, con chim mà vua yêu thích đă bị Trúc Công sơ ư làm bay đi mất; Tội thứ hai, chỉ v́ con chim bay mất mà khiến vua phạm tội giết người; Tội thứ ba, Trúc Công chết rồi cũng chẳng sao, nhưng việc vua v́ một con chim mà giết người bị truyền ra ngoài, th́ quốc vương các nước chư hầu và toàn dân sẽ cười nhạo nói Tề Vương coi trọng một con chim hơn tính mạng một con người, như vậy chẳng phải làm bại hoại danh tiếng của vua rồi sao?”.

Tề Cảnh Công nghe xong chợt bừng tỉnh, liền cười nói: “Ta hiểu rồi, hăy nhanh chóng thả Trúc Công ra”.

Đây chính là sự thông minh sử dụng chiến lược ṿng vèo của Yến Tử, nhờ đó mà khiến Tề Vương tự nhận ra cái sai của ḿnh, lại cứu mạng được một đại thần , binh pháp Tôn Tử gọi đây là biến cong thành thẳng.

B́nh tĩnh mỗi lần đối diện với việc lớn

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa có ghi chép sau khi Lưu Bị chết, nước Ngụy và nước Ngô liên kết với các dân tộc thiểu số mang ngũ lộ đại quân tiến đánh nước Thục. Khi ngũ lộ đại quân đánh tới nơi, Lưu A Đẩu bị dọa sợ tới gần chết chứ đừng nói tới việc dẫn đầu đại quân đi chống lại.

Nhưng Gia Cát Lượng th́ ngược lại, tự giam ḿnh trong pḥng ba ngày không tiếp khách, tĩnh tâm suy nghĩ đối sách, kết quả ngũ lộ đại quân bị sự ung dung của ông hóa giải. Đây chính là câu chuyện Gia Cát Lượng “An cư b́nh ngũ giải” nổi tiếng.

Tôn Tẫn và Gia Cát Lượng đều là những nhà đại chính trị “nội thánh ngoại vương” (bên trong là tài đức của một bậc thánh hiền, bên ngoài là từ bi lương thiện của một bậc đế vương) hiếm có trong lịch sử, đều là những người đạt được thật sự tĩnh chỉ trong suy nghĩ.

Trong Giới Tử Thư, Gia Cát Lượng đă tổng kết một cách thấu đáo cái gọi là “Phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn”, ư rằng không đạm bạc th́ không thể sáng cái chí, không yên lặng th́ không thể nghĩ được xa.

 :001:





Like Like x 1 Love Love x 1 View List