+-Recent Topics

Truyện ngắn. by Rùa
Today at 06:27:48 pm

Mời Bà Con Cô Bác . by Cô Ba Sài G̣n
Today at 06:08:10 pm

" Cơm hàng, cháo chợ " by Crush
Today at 04:25:14 pm

Hân nghe nói... by Crush
Today at 04:06:07 pm

Trắc Nghiệm H́nh Ảnh by Crush
Today at 04:03:55 pm

T́nh Bạn - Nam & Nữ by Crush
Today at 03:58:24 pm

Chào các bạn. by RungHoang
Today at 03:46:01 pm

Cafe một ḿnh by abc
Today at 01:34:55 pm

THƠ TRANH !!! by huudangdo
Today at 11:48:32 am

T́nh yêu thương là ǵ? Biểu hiện của nó như thế nào? by abc
Today at 10:35:43 am

Sớm mai thức giấc... by NinhVan
Today at 01:44:38 am

Phong Vũ Hiên by NinhVan
Today at 01:42:29 am

Lang thang một ḿnh... by Mỹ Hân
October 22, 2019, 07:21:12 pm

Nghĩ ǵ viết đó by Mỹ Hân
October 22, 2019, 07:12:57 pm

Máy bay mất đèn khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất by anatta
October 22, 2019, 03:04:45 pm

Mượn nhạc gửi đến các bạn hiền.... by thích thật hà
October 22, 2019, 01:31:42 pm

Thơ - Tàn Thu by NinhVan
October 22, 2019, 01:05:06 pm

Cũng ham vui by Tàn Thu
October 22, 2019, 12:30:14 pm

Thị trấn lịch sử Vigan by Tàn Thu
October 22, 2019, 12:28:12 pm

Vẻ đẹp hoang sơ của đảo Socotra by Tàn Thu
October 22, 2019, 12:15:38 pm

Thơ Ninh Vân by NinhVan
October 22, 2019, 12:02:24 pm

Những T́nh Khúc Mùa Thu ... : Nh́n Những Mùa Thu Đi by Dược Tuệ
October 21, 2019, 08:30:50 pm

Những mẩu truyện vui by ngap_ruoi
October 21, 2019, 02:39:13 pm

Nhạc thứ Bảy by ngap_ruoi
October 21, 2019, 02:36:09 pm

Ḷng bao dung càng lớn th́ hạnh phúc càng nhiều by NinhVan
October 21, 2019, 09:50:18 am

Anh Quên Mùa Đông - Ninh Vân by NinhVan
October 21, 2019, 09:35:49 am

Chụp Ǵ Post Đó. by NinhVan
October 21, 2019, 09:29:14 am

MÙA THU VÀ LỮ KHÁCH !!! by huudangdo
October 20, 2019, 01:28:17 pm

Thu đi qua bốn mùa by Tàn Thu
October 20, 2019, 12:50:32 pm

GIẤC MƠ ĐOÀN VIÊN !!! by huudangdo
October 19, 2019, 04:16:58 pm

Author Topic: Natural State -- Tánh Tự nhiên  (Read 186 times)

Offline anatta

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 690
Natural State -- Tánh Tự nhiên
« on: September 18, 2019, 05:27:41 pm »
Vài năm trước đây, do anh bạn giới thiệu tài liệu The Mystique of Enlightenment (ugkrishnamurti.net) nên anatta biết đến ông UG Krishnamurti với kinh nghiệm khai ngộ lạ thường của ông vào năm 1967, năm ông 49 tuổi, đă được ghi chép lại trong tài liệu trên. Ghi chú nhỏ: UG Krishnamurti và Jiddu Krishnamurti là hai người khác nhau, cả hai quen biết nhau khi sinh hoạt ở hội Thông Thiên Học. Trở lại chuyện UG. Những tường thuật về sự khai ngộ của UG rất sống động và rơ ràng. Điều đặc biệt là sự khai ngộ của ông chỉ là thuộc phần cơ thể vật lư -- physiology -- chứ không có dính dáng ǵ đến psychology. Và ông gọi trạng thái này là Natural State -- tạm dich là Tánh Tự nhiên -- của thể xác chúng ta. Khi đó, cơ thể được trả về trạng thái tự nhiên vốn có của nó, không bị tư tưởng xen vào, th́ nó sẽ tự hoạt động và tồn tại một cách siêu thông minh (extraordinary intelligence) mà không cần đến tư tưởng ǵ cả. Thân thể và các giác quan của nó có sự thông minh kỳ diệu lạ thường riêng, và năng lực mạnh mẽ khi không c̣n bị kiểm soát bởi tư tưởng. Tiến tŕnh khai ngộ này kéo dài 7 ngày, đầy đau đớn, mỗi một ngày là một sự biến đổi khác nhau của một quan năng của cơ thể, sau đó th́ cơ thể sẽ măi măi như vậy không thể trở lại như trước đây nữa. Chẳng hạn như ngày xảy ra sự chuyển đổi của đôi mắt, th́ mắt ông khi nh́n một vật tự đôi mắt điều chỉnh tầm nh́n thu phát h́nh ảnh lớn nhỏ như là một cái camera.  Đối với UG để natural state hiển hiện th́ consciousness phải được tẩy sạch hết những di truyền chủng tộc, phong tục tập quán, những ǵ thuộc về quá khứ hoài niệm có tánh cách tâm lư, những tín ngưỡng giáo điều, những thần tượng .v.v... Nói chung là có dây nhợ với "Cái Tôi".  UG cũng phủ nhận tất cả mọi học thuyết giáo điều, giáo chủ, sự nô lệ tôn thờ thần thánh. Những phát biểu của UG rất mạnh bạo, nhưng đôi khi cũng giúp người khác giảm bớt đi những thành kiến và tự xét lại ḿnh. Theo suy nghĩ của anatta th́ sự khai ngộ của UG có khác biệt và không hoàn toàn giống như Phật Thích Ca, v́ UG chỉ giác ngộ về cơ thể vật lư (physiology) mà thiếu mất phần tâm thức -- là điều mà UG phủ nhận -- có liên quan đến các cơi giới siêu h́nh như là của Phật. Phải chăng UG chưa được khai mở để thấy những điều mà Phật đă thấy về Tam Giới và các duyên kết hợp vận hành hết sức vi tế và nhanh theo những sát na của tâm thức? Hay là sự kiện rằng chỉ có thể xác vật lư này tồn tại thôi, cái chết của thân xác chỉ là một sự phân rả các nguyên tử và tái tổ hợp lại (reshuffled and recycled)  để trở thành một h́nh thể (other form) nào khác? Phương pháp tu tập của UG khác với phương pháp Tứ Niệm Xứ của đức Phật truyền dạy lại, phải chăng do cách thức khác nên sự khai ngộ của UG khác biệt cũng như không được trọn vẹn như sự giác ngộ của đức Phật hay chư thánh đệ tử gồm có đầy đủ -- mind and body -- thân và tâm? Xin trích dẫn phỏng dịch ở đây một số phát biểu và trải nghiệm biến đổi cấu trúc quan năng thân thể của UG trong thời gian 7 ngày đó để biết thêm về những khả năng kỳ diệu, lạ thường và lư thú của cơ thể ḿnh, cái kinh nghiệm mà người khác đặt tên là Khai Ngộ -- Enlightmenment, nhưng UG lại gọi Nó là Calamity, một Thảm hoạ.



TÁNH TỰ NHIÊN
Natural State



UG (1918 - 2007)


Sơ Lược tiểu sử U.G. Krishnamurti

Tên đầy đủ của UG là Uppalori Gopala Krishnamurti. Bạn bè và những người ngưỡng mộ ông thường gọi ông một cách thân thương là UG. Ông sanh ngày 9 tháng 7 năm 1918 trong một gia đ́nh ḍng dơi Bà la môn ở Masulipatam, một thị xă miền ven biển thuộc tỉnh Andhra Pradesh, Ấn Độ. Khi UG chỉ vừa chào đời được 7 ngày th́ mẹ của UG qua đời, và UG được nuôi dưỡng, dạy dỗ bởi ông ngoại. Ngoại của UG là một luật sư danh tiếng, giàu có, và là một thành viên nổi bật của hội Thông Thiên Học. UG trưởng thành trong môi trường đặc thù của Thông Thiên Học và lại có tín ngưỡng, thực hành theo Ấn độ giáo chính thống. Thậm chí khi c̣n là một cậu bé, UG là một kẻ hay nổi loạn, chống đối, lỗ măng nhưng thật thà đối với những ǵ anh ta đă làm.

UG hoàn tất tiểu học và trung học ở thị xă Gudivada và sau đó lấy bằng cử nhân danh dự về Tâm lư và Triết học tại Đại Học Madras. Nhưng, sự học hỏi nghiên cứu về các hệ thống triết lư đa dạng và tâm lư học tây phương chỉ gây chút ít ấn tượng đối với UG. “Cái tâm thức mà mấy cha nội này đang lư giải th́ nó nằm ở đâu vậy?”, có một lần UG đă hỏi vị giáo sư Tâm Lư học của ḿnh như thế. Có điều ǵ đó lạ thường nơi một sinh viên chỉ vừa mới 20 tuổi đầu, đặc biệt là học thuyết của Freud đă được xem như là thành tựu mới nhất nói về tâm thức nhân loại vào thời đó.

Khoảng thời gian từ 14 tuổi đến 21 tuổi, UG thỉnh thoảng đến học và thực hành thiền định và yoga với Swami Sivananda ở Rishikesh.  UG có nhiều thể nghiệm và linh ảnh kỳ diệu khi tu tập ở đó, tuy nhiên UG đă đặt nghi vấn về tính chất thực hư của những kinh nghiệm tâm linh này, v́ UG nghĩ rằng anh có thể nhận thức ra được chúng chính là nền tảng kiến thức mà UG đă có trước đó rồi.

Năm 1939, khi được 21 tuổi, UG đến gặp gỡ vị đạo sư Sri Ramana Maharshi và hỏi ông, "ông có thể trao cho cho tôi cái gọi là giải thoát không?” Ramana đáp, “tôi có thể trao cho anh cái-đó, nhưng anh có khả năng nắm bắt cái-đó được không?” Câu trả lời của Ramana gây chấn động UG như “tiếng sét” và khiến cho UG quyết định bắt đầu cuộc hành tŕnh t́m kiếm chân lư không mệt mỏi và nản ḷng, và cuối cùng không ngờ UG giác ngộ giải thoát hoàn toàn vào năm UG 49 tuổi (năm 1967).

Sau khi rời đại học, UG gia nhập hội Thông Thiên Học với vai tṛ diễn giả và ông đi ṿng quanh Ấn độ để thuyết giảng về Huyền bí học. Ngay cả sau khi lập gia đ́nh với bà Kusuma Kumari vào năm 1943, ông vẩn c̣n tiếp tục làm việc cho hội Thông Thiên Học và đă có nhiều buổi thuyết giảng ở các quốc gia Châu Âu. Măi đến năm 1953 ông nhận thức ra được là những chuyện ông đang làm là sai lầm đối với việc t́m kiếm chân lư, nên ông đă phẫn nộ rời bỏ chức vụ. Sau đó ông gặp Jiddu Krishnamuri, là bậc đạo sư tâm linh khét tiếng về việc truyền bá tư tưởng phủ nhận mọi truyền thống, tập tục, thần tượng, quy ước xă hội vào lúc bấy giờ. Trong ṿng 2 năm, UG thường hay có những cuộc hội thoại với  J. Krishnamurti, và hai người đă có nhiều cuộc tranh luận dữ dội về những vấn đề tâm linh. Sau cùng UG đă từ chối đường lối của J. Krishnamurti.

Trong suốt khoảng thời gian này, UG cũng có trải qua một thể nghiệm biến đổi thân tâm thần kỳ, mà ông gọi đó là “kinh nghiệm về Cái Chết”. Nhưng ông xem nhẹ kinh nghiệm đó và “quét sạch nó sang một bên”, và tiếp tục thăm ḍ, tra xét, kiểm nghiệm và hoài nghi mỗi một kinh nghiệm cho đến khi nào ông đạt được giác ngộ thực sự.

Khoảng thời gian trước năm 1967 (năm ông đạt được giác ngộ giải thoát) ông có rất nhiều kinh nghiệm tâm linh, ông có năng lực có thể nh́n thấy tiền kiếp, hiện tại và tương lai của người khác. Ông nói: “Cái khoảng khắc mà tôi gặp một người, tôi có thể thấy được toàn bộ quá khứ, hiện tại, và vị lai của người đó. Nhưng tôi không sử dụng năng lực này". Tôi tự hỏi, “tại sao tôi lại có năng lực này?”. Thỉnh thoảng tôi nói những điều nào đó, và chúng xảy ra đúng như vậy.  Tôi không hiểu tại sao? Tôi không hứng thú với những năng lực này. Làm thế nào mà tôi nói điều ǵ đó, và nó luôn xảy ra y như vậy? Tuy nhiên, nó mang lại vài hậu quả không vui ḷng, gây nên sự đau khổ cho một ít người.
 
Năm 1955, UG đưa gia đ́nh sang Hoa Kỳ để chữa bệnh cho con trai của ông. Khi nguồn tài chánh của ông cạn kiệt, ông để gia đ́nh vợ con trở về Ấn Độ, c̣n ông th́ ở lại tiếp tục hành tŕnh tâm linh. Không tiền không bạc, ông sống lang thang, trôi nổi từ nơi này đến nơi khác, London, Paris... Sau cùng t́nh cờ ông quen biết với cô Valentine de Kerven, và tạm trú thân ở nhà cô Valentine ở Saanen, Thụy Sĩ. Vào khoảng thời gian trú ngụ tại nhà cô Valentine, những kinh nghiệm tâm linh lạ thường đă xảy đến cho ông, nó là sự khai mào cho “cái chết – thoát thai hoán cốt” vào ngày sinh nhật ông đúng 49 tuổi (1967), và là sự bắt đầu khó thể tin được về những thể nghiệm thay đổi chuyển hóa bên trong cơ thể ông đă khiến ông, cái Tâm Thái mà cho đến nay vẫn c̣n khó hiểu trong khuôn khổ hiểu biết về truyền thống huyền bí và khai ngộ của chúng ta. Liên tục trong 7 ngày, sau bảy lần thay đổi xảy ra, một trạng thái mà ông gọi là “Tánh Tự Nhiên”, Natural State. Nó là một sự biến đổi tế bào, một cơ thể được chuyển hóa, tái sinh, mới mẻ toàn diện.

UG rời thế giới này vào lúc 2:30 PM ngày 22 tháng 3 năm 2007 tại Vallecrosia, Ư Đại Lợi. Ông hưởng thọ được 88 tuổi. Bạn bè và nhiều người ngưỡng mộ ông khắp nơi trên thế giới đều bày tỏ ḷng thương tiếc sự ra đi của ông.

______
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE

Share on Facebook Share on Twitter

Like Like x 5 Love Love x 1 View List

Offline huudangdo

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 956
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #1 on: September 18, 2019, 07:51:09 pm »
Cám ơn bạn Anatta đă đăng câu chuyện về : TÁNH TỰ NHIÊN ...Natural State của ông UG Krishnamurti ...những Bậc Chơn Tu Thần Bí ở hội Thông Thiên Học...
Like Like x 1 View List

Offline RungHoang

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 416
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #2 on: September 18, 2019, 08:20:44 pm »
Anatta, vấn đề "Các cơ quan của cơ thể hoạt động và tồn tại 1 cách độc lập, không bị tư tưởng xen vào" là 1 điều rất mới cho tôi .

Mong anh post tiếp, Quit sẻ theo dơi

Cảm ơn anh  :001:
Like Like x 2 View List

Offline RungHoang

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 416
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #3 on: September 19, 2019, 10:36:55 am »
Anatta, vấn đề "Các cơ quan của cơ thể hoạt động và tồn tại 1 cách độc lập, không bị tư tưởng xen vào" là 1 điều rất mới cho tôi .

Mong anh post tiếp, Quit sẻ theo dơi

Cảm ơn anh  :001:

Tui nhớ rồi.  Ruột,  tim, ... nội tạng, dịch vị, hay tuyến nội tiết đều hoạt động 1 cách độc lập
Like Like x 1 View List

Offline abc

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 83
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #4 on: September 19, 2019, 10:49:49 am »


"Thỉnh thoảng tôi nói những điều nào đó, và chúng xảy ra đúng như vậy. "

điều này có ai từng trải qua hay chưa ?

Offline Rùa

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 814
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #5 on: September 19, 2019, 11:42:01 am »

"Thỉnh thoảng tôi nói những điều nào đó, và chúng xảy ra đúng như vậy.".

điều này có ai từng trải qua hay chưa ?

Có anh. Nếu dùng phụ từ chỉ sự thường xuyên (Adverbs of frequency) THỈNH THOẢNG th́ đâu cần ǵ đến ông UG chơn tu huyền bí ở Hội Thông Thiên Học, ngay cả tui thỉnh thoảng cũng đoán rùa được vài chuyện mà.  :nm:.

Ai sao không biết chứ tui, 100 chuyện tui đoán rùa cũng đúng được 2 chuyện, tỷ lệ 2%.  :333:
Love is now or never...
Funny Funny x 2 View List

Offline abc

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 83
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #6 on: September 19, 2019, 11:55:09 am »
Có anh. Nếu dùng phụ từ chỉ sự thường xuyên (Adverbs of frequency) THỈNH THOẢNG th́ đâu cần ǵ đến ông UG chơn tu huyền bí ở Hội Thông Thiên Học, ngay cả tui thỉnh thoảng cũng đoán rùa được vài chuyện mà.  :nm:.

Ai sao không biết chứ tui, 100 chuyện tui đoán rùa cũng đúng được 2 chuyện, tỷ lệ 2%.  :333:

gơ mu rùa đoán hen

tui nói thiệt nhen , đôi khi tui đang làm ǵ tự nhiên tui biết là kế tiếp sẽ xảy ra chuyện ǵ và tui phản ứng ra sao , và on and on xíu nữa th́ bí  ...và chuyện xảy ra đúng vậy

cái này hồi c̣n trẻ th́ nhiều hơn , cái "thỉnh thoảng" dầy hơn
Like Like x 1 Funny Funny x 1 View List

Offline anatta

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 690
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #7 on: September 19, 2019, 03:25:10 pm »
@ anh HDD: Xin đính chính một điều là, UG đă rời bỏ khỏi hội TTH, và không phải là chân tu của TTH. Sau này tự ông t́m con đường riêng. Sau khi khai ngộ, UG có tiếng là anti-guru, anti-religion. Jiddu Krishnamurti cũng thế. Xuất thân từ TTH, nhưng sau này cũng rời bỏ TTH. Khi rời khỏi JK có đọc một bài diễn văn từ giả TTH mà theo anatta là rất hay, ông có nói: "tôi đă đập nát cái tảng đá mà trên đó tôi đă trưởng thành (tâm linh)". Tảng đá ở đây JK ngụ ư muốn nói đến tổ chức với những giáo điều cứng ngắc đă quy định và bóp nghẹt tự do tinh thần của con người.

@ RungHoang: Okay.

@ bạn abc: qua đọc posts của bạn với Rùa, th́ anatta suy nghĩ phỏng đoán của bạn thật bén nhạy. Tôi th́ chưa được vậy.

 :001:
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE
Like Like x 2 Agree Agree x 1 Love Love x 1 View List

Offline anatta

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 690
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #8 on: September 20, 2019, 05:07:28 pm »
Lời kể lại của U.G. Krishnamurti về kinh nghiệm tâm linh

Cơ duyên đưa UG đến khai ngộ -- July 1967:
(UG bắt đầu tạm ngụ tại nhà của cô Valentine vảo khoảng cuối năm 1964 hay đầu năm 1965)

Suốt trong khoảng thời gian đó -- tôi gọi nó là thời kỳ thai nghén -- đủ mọi thứ loại thể nghiệm tâm linh xảy đến bên trong cơ thể tôi – nhức đầu, những cơn đau đầu liên tục không ngừng nghỉ, những cơn đau khủng khiếp bên trong năo bộ. Tôi đă nuốt hàng ngàn viên thuốc Aspirin, nhưng thuốc men không giúp ích cho tôi bớt đau chút nào cả. Đó không phải là chứng “đau nhức nửa đầu” (migraine) hoặc những triệu chứng đau đầu mà y học đă biết, nhưng là những cơn nhức đầu như búa bổ. Trong thời gian bị cơn đau đầu hành hạ, ngày nào tôi cũng đều uống nhiều viên Aspirin và từ 15 cho đến 20 tách cà phê để mong giảm bớt cơn đau phần nào! Có một ngày Valentine than phiền “Anh làm cái ǵ vậy! Ngày nào anh cũng uống tới 15 tách cà phê. Anh có biết nó cũng là tiền bạc không? Từ 300 cho đến 400 francs mỗi tháng đó.” Dù thế nào đi nữa, nó cũng là một điều dễ sợ cho tôi.

Có nhiều chuyện buồn cười xảy đến cho tôi. Tôi c̣n nhớ là khi tôi chà sát trên thân thể tôi, th́ có đốm sáng lóe lên giống như chất lân tinh phát sáng lên vậy. Valentine đă từng có lần chạy ra khỏi pḥng ngủ của cô để xem xét – v́ cô cứ nghĩ là có chiếc xe nào đó chạy đến con đường trước cửa nhà vào giữa đêm. Hể mỗi lần tôi trở ḿnh lăn trên gường th́ có ánh sáng lấp lánh phát ra, (UG cười ) thật ngộ nghĩnh –  “Cái ǵ đây vậy?” Nó là điện – đó là tại sao tôi lại bảo nó là từ trường điện. Tôi cứ tưởng nguyên nhân do bởi chất ni-lon của áo quần tôi mặc có tích chứa tĩnh điện gây ra, rồi tôi tạm dừng sử dụng đồ vật có chất ni-lon. Tôi là người thuộc chủ nghĩa hoài nghi cực đoan, “từ đầu tới chân”, tôi không bao giờ tin tưởng bất cứ điều ǵ cả; thậm chí nếu tôi thấy phép lạ xảy ra trước mặt tôi, tôi cũng không vội chấp nhận – chẳng hạn như sự cấu tạo, bản chất của tôi đây. Sự kiện trên hoặc điều nào tương tự như thế chưa bao giờ được tạo ra và xảy đến cho tôi trước đây.

Những sự thể rất lạ lùng xảy đến với tôi, nhưng tôi chưa bao giờ cho là chúng có liên quan đến những điều gọi là tự-do tự tại hoặc giải thoát, bởi v́ vào thời gian đó toàn thể mọi sự biến mất khỏi cơ thể tôi. Tôi đă vươn tới cái điểm mà tôi tự nhủ: “Tất cả các bậc minh sư và cứu thế đều là vớ vẩn – v́ vậy tôi không c̣n thích thú điều ǵ tương tự như vậy nữa,” v́ thế chúng biến mất khỏi bản thân tôi hoàn toàn. Những điều kỳ dị khác thường vẫn tiếp tục diễn biến, nhưng tôi không bao tự nhủ là: “Ô, (UG cười) tôi đang đi đến nơi ĐÓ, tôi gần tới Đó.” Cái ĐÓ không có xa hay gần, cũng không có sự cận kề hay sát bên chỗ Đó. Không có ai tiến gần tới nơi Đó được, bởi v́ anh ta chuẩn bị, nên anh ta khác biệt với Nó. Không thể có sự sẵn sàng để đạt được cái Đó. Nó chỉ hích trúng vào bạn, giáng mạnh vào bạn như là sức nặng một tấn gạch vậy.

...
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE
Like Like x 3 Love Love x 1 View List

Offline huudangdo

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 956
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #9 on: September 20, 2019, 08:43:19 pm »
@ anh HDD: Xin đính chính một điều là, UG đă rời bỏ khỏi hội TTH, và không phải là chân tu của TTH. Sau này tự ông t́m con đường riêng. Sau khi khai ngộ, UG có tiếng là anti-guru, anti-religion. Jiddu Krishnamurti cũng thế. Xuất thân từ TTH, nhưng sau này cũng rời bỏ TTH. Khi rời khỏi JK có đọc một bài diễn văn từ giả TTH mà theo anatta là rất hay, ông có nói: "tôi đă đập nát cái tảng đá mà trên đó tôi đă trưởng thành (tâm linh)". Tảng đá ở đây JK ngụ ư muốn nói đến tổ chức với những giáo điều cứng ngắc đă quy định và bóp nghẹt tự do tinh thần của con người.

@ RungHoang: Okay.

@ bạn abc: qua đọc posts của bạn với Rùa, th́ anatta suy nghĩ phỏng đoán của bạn thật bén nhạy. Tôi th́ chưa được vậy.

 :001:
Th́ ra là vậy !...Hai vị chơn Tu : UG Krishnamurti và Jiddu Krishnamurti ...đă rời khỏi TTH !...Và đă Khai Ngộ !...
Một lần nữa cám ơn bạn Anatta đă đăng những Tài Liệu và Bài Viết về các vị Chơn Tu đă Khai Ngộ trong cuộc đời Dâu Bễ nầy !... :co: :so1: :001:
Like Like x 1 View List

Offline anatta

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 690
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #10 on: September 23, 2019, 06:05:49 pm »
Natural State

Vào tháng 4 năm 1967, tôi t́nh cờ đến Paris trong khi J. Krishnamurti cũng ngẫu nhiên có mặt ở đó. Một vài người bạn của tôi gợi ư, “Tại sao tôi không đi lắng nghe bạn cũ (J.K) của tôi giảng thuyết? Anh ta có một buổi hội thảo ở Paris.” Tôi nói, “Được thôi, tôi đă không nghe anh ấy nói chuyện nhiều năm rồi – gần như đă 20 năm – để tôi đến đó nghe thử.” Khi tôi đến hội trường, họ yêu cầu tôi trả hai đồng francs (tiền Pháp) để vào cửa. Tôi nói, “Tôi không bằng ḷng trả hai đồng francs để nghe J. Krishnamutri giảng thuyết. Không, thôi chúng ta hăy đi nơi khác và làm chuyện ǵ vớ vẩn chơi. Hăy đến ṣng bạc xem vũ thoát y. Đi nào, chúng ta chỉ mất hai mươi đồng francs để đến đó.” V́ vậy, chúng tôi đến ṣng bạc “Casino de Paris” xem chương tŕnh khiêu vũ. Tôi có được một kinh nghiệm rất lạ lùng vào thời gian đó: Tôi không biết được rơ tôi chính là người vũ công hay là có một người vũ công nào khác đang khiêu vũ trên sàn nhảy. Một kinh nghiệm rất là kỳ quặc đến với tôi: có một loại chuyển động kỳ dị như thế nào đó bên trong người tôi. (Sự chuyển động kỳ dị này bây giờ đă trở thành quen thuộc tự nhiên đối với tôi rồi.) Không có sự phân cách lúc đó: không có người quan sát đang nh́n ngắm người vũ công. Vấn đề là tôi không biết có phải tôi chính là người vũ công trên sàn nhảy hay là một người vũ công nào khác trên sàn nhảy đă khiến tôi nghĩ nhức óc, làm phiền phức tôi lúc đó – sau đó chúng tôi rời khỏi ṣng bạc.

Câu hỏi “Cái trạng thái đó là ǵ?” đă tạo nên một cường độ mănh liệt trong tôi – không phải cường độ về cảm xúc – tôi càng cố gắng t́m câu trả lời cho câu hỏi th́ tôi càng thất bại, và cường độ của câu hỏi lại càng tăng lên mạnh mẽ thêm. Nó cũng giống như là (tôi luôn luôn dùng sự so sánh như vầy) vỏ hạt gạo (trấu): Nếu có một đống trấu bắt lửa, nó tiếp tục cháy ngầm âm ỉ bên trong; bạn không nh́n thấy lửa cháy ra phía ngoài, nhưng khi bạn chạm vào, dĩ nhiên, nó sẽ làm bạn bị phỏng. Giống y cách thức như thế, câu hỏi vẫn cứ tiếp tục diễn tiến: “Cái trạng thái đó là ǵ? Tôi muốn hiểu, đạt được nó. Chỉ thế thôi. J. Krishnamurti có lần nói rằng  ‘Không có đường lối hay phương pháp nào để tôi có thể đạt đến được’, nhưng tôi vẫn cứ muốn biết cái trạng thái đó nó như thế nào, cái Tâm thái (state) mà Phật Thích Ca, Sankara, và các vị đạo sư khác đă hội nhập vào trong nó.”

***

Sau đó, một giai đoạn khác xảy ra vào tháng 7 năm 1967. J. Krishnamurti lại đến Saneen thuyết giảng. Các bạn của tôi lôi kéo tôi đến đó và nói “buổi nói chuyện của J. Krishnamurti lần này miễn phí, tại sao tôi không đi nghe thử xem sao?” Tôi nói “Cũng được, tôi sẽ đi nghe J.Krishnamurti giảng thuyết.”  Khi tôi lắng nghe J. Krishnamurti nói, th́ có cái ǵ đó là lạ, khôi hài xảy đến cho tôi – cái cảm giác kỳ lạ mà J. Krishnamurti đang diễn tả là trạng thái của tôi, chứ không phải của J. Krishnamurti. Tại sao tôi lại muốn biết tâm thái của J. Krishnamurti chứ? Anh ta đang diễn tả một trạng thái ǵ đó, vừa vận hành, vừa tỉnh thức, vừa tịch lặng – “Trong trạng thái tịch lặng đó, không có tâm ư; chỉ có hành-động mà thôi” – tất cả mọi thứ đại loại như vậy. Vậy là, “Tôi hiện đang ở trong tâm thái đó. Thật là quái quỉ ǵ đâu, tại sao tôi lại phải tiêu phí hết ba bốn mươi năm để đi nghe những người khác thuyết giảng, và cố gắng cứ muốn đi t́m hiểu cái tâm thái của J. Krishnamurti hay là của một ai khác, như  Phật Thích Ca, Chúa Giê-su? Tôi ở trong tâm thái, cảnh giới đó mà. Bây giờ tôi đang an trú trong tâm thái đó.” Thế nên, tôi bước ra khỏi hội trường và không bao giờ trở lại nữa.

Kế đến – rất lạ kỳ là – câu hỏi “Cái tâm thái đó là ǵ?” tự chuyển biến thành câu hỏi khác: “Làm thế nào để tôi biết được là ḿnh đang an trú trong tâm thái đó, cái tâm thái của Phật, cái tâm thái mà tôi rất muốn biết và mong cầu từ mọi người? Nhưng mà làm thế nào tôi biết được là tôi hiện ở trong tâm thái đó đây?”

(cont.)
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE
Like Like x 3 Love Love x 1 View List

Offline anatta

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 690
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #11 on: October 02, 2019, 10:47:36 am »
Natural State 2

Ngày kế tiếp (ngày sinh nhật năm 49 tuổi của UG  - ngày 9 tháng 7 năm 1967 ) tôi đang ngồi trên một chiếc ghế dài dưới một cội cây ngắm nh́n một trong những địa điểm thắng cảnh tuyệt đẹp của thế giới, “bảy ngọn đồi và bảy thung lũng” của miền đất Saanen. Tôi đang ngồi yên vị nơi đó. Câu hỏi không c̣n trong trí nữa, mà toàn thể thân xác và tâm trí tôi chính là câu hỏi đó: “Làm thế nào tôi biết được rằng tôi ở trong Tâm thái đó? Có một sự phân chia thật lạ kỳ bên trong bản thể tôi: có một kẻ nào đó biết được rằng hắn ta đang ở trong tâm thái đó. Kiến thức về tâm thái – cái mà tôi đă đọc qua sách vở, qua kinh nghiệm, qua việc nghe thiên hạ nói về nó – chính kiến thức này đang quan sát cái tâm-thái đó, v́ vậy tâm-thái đó chỉ là sự phóng chiếu (vọng tưởng) từ kiến thức này ra mà thôi.”  Nhận nhức được như thế tôi mới tự nhủ: “Nh́n đây ông thần, sau bốn mươi năm ông chẳng có tiến thêm được một bước nào hết; ông chỉ dậm chân tại chỗ thôi. Khi ông đặt câu hỏi trên, th́ cái kiến thức này phác họa và phóng tưởng lên tâm trí ông (kiến thức tạo ra cái tâm thái và kẻ đang quan sát hay đang ở trong tâm thái đó). Tương tự như thế, ông ở trong cái t́nh cảnh mà kiến thức tự nó đặt câu hỏi đối với chính nó, ‘Làm thế nào tôi biết (tâm thái chứng ngộ)?’ bởi v́ nó chính là kiến thức này mà, là sự diễn tả của mọi người về cái tâm-thái đó như thế nào đó đă tạo ra tâm-thái này bên trong ông. Ông đang đùa cợt với chính ḿnh. Ông đúng là một kẻ ngu xuẩn.” Thế th́ chẳng c̣n ǵ cả, mất sạch hết rồi. Tuy nhiên, vẫn c̣n có một loại cảm giác kỳ dị bên trong tôi, cái cảm giác lạ lùng là  cái tâm-thái này.

Câu hỏi kế tiếp là, “Làm thế nào tôi biết cái cảm giác kỳ lạ chính là tâm-thái này?” – Tôi không có bất cứ câu trả lời nào cho câu hỏi đó cả -- câu hỏi giống như là rơi vào trong vùng nước xoáy, câu hỏi đó lại hiện lên và xoáy nước cuốn mất, và t́nh trạng cứ diễn tiến tiếp tục lặp đi lặp lại như vậy .v.v… Kế đến, th́nh ĺnh câu hỏi biến mất hoàn toàn. Không có ǵ xảy ra cả; câu hỏi chỉ đơn thuần biến mất hẳn thôi. Tôi cũng không tự bảo “Ồ, trời ơi! Bây giờ tôi đă t́m được câu trả lời rồi.” Thậm chí tâm-thái đó cũng biến mất luôn – tâm-thái mà tôi nghĩ là tôi đang ngộ nhập trong nó, cái Tâm Thái của Phật, Chúa Giê-su – nó cũng biến mất. Câu hỏi đă biến mất, toàn thể mọi sự vong bặt hoàn toàn trong tôi. Tất cả là như vậy, bạn thấy đó.

 Kể từ lúc đó trở đi, tôi không bao giờ tự nói với chính ḿnh “Bây giờ ta đă t́m được giải đáp cho mọi vấn đề rồi.” Tâm-thái mà tôi đă từng nói “Chính là Tâm thái này đây” – tâm thái đó cũng biến mất luôn. Câu hỏi biến mất. Mọi sự vắng bặt. Cái c̣n lại, nó không phải là hư-không, không phải là trống-rỗng, cũng không phải là khoảng-không, nó không phải là những thứ vừa kể trên. Câu hỏi bất th́nh ĺnh biến mất hoàn toàn, chỉ thế thôi.

(UG nói: Câu hỏi nền tảng biến mất,  tôi  phát hiện ra rằng nó không có câu trả lời, là một hiện tượng sinh học. Tiếp theo là “một sự bùng nổ” bất th́nh ĺnh xảy ra  bên trong tôi, dường như  chấn động vang dội đến mỗi  tế bào, mỗi sợi thần kinh, và mỗi  tuyến trong thân thể.” Cùng với sự “bùng nổ” đó đó, ảo tưởng có sự liên tục của tư tưởng,  có một trung tâm mà cái “Tôi” liên kết với tư tưởng, không c̣n hiện hữu nữa.)

Sau sự bùng nổ, tư tưởng không thể liên kết được. T́nh trạng liên kết bị bẻ gẫy, và một khi nó bị gẫy vỡ, th́ sự liên kết này chấm dứt. Thế nhưng không phải là sự liên kết tư tưởng tương tục đó bùng vỡ một lần mà thôi đâu; mỗi lần có một ư tưởng, ư nghĩ, hay ư niệm nổi lên, là nó tự nổ tan ra. Kết cuộc là sự liên tục của tư tưởng đi đến chỗ chấm dứt, và tư tưởng bắt đầu vận hành theo “nhịp điệu tự nhiên” của nó.

Kể từ đó tôi không có bất cứ câu hỏi hay vấn đề nào hết, v́ những câu hỏi không thể lưu lại trong t́nh trạng đó nữa. Những câu hỏi hiện tại mà tôi có rất đơn giản (thí dụ như: “Làm thế nào tôi có thể đi tới Hyderabad?” – Hyderabad là một thành phố trung tâm ở miền nam Ấn Độ) để có thể sinh hoạt ở thế giới này. C̣n đối với những loại câu hỏi vấn đề tâm linh (tâm thái giác ngộ) th́ không có ai có thể trả lời được – v́ vậy chúng không c̣n nữa.

Mọi thứ trong đầu óc tôi bị nén chặt lại – không c̣n khoảng trống cho cho bất cứ điều ǵ len lỏi vào trong bộ năo tôi được cả. Lần đầu tiên tôi ư thức được là mọi thứ, mọi điều trong đầu óc tôi bị “siết chặt” lại. V́ vậy, những ấn tượng (ư nghĩ, cảm giác .v.v…) trong quá khứ hoặc bất cứ ǵ bạn có thể gọi tên về chúng –  thỉnh thoảng chúng cố gắng ngoi lên để chứng tỏ sự hiện diện quan trọng của chúng – nhưng những tế bào năo bị “ép chặt” đến nỗi chúng không có cơ may nào giỡ tṛ vớ vẩn trong đó nữa. Sự phân cách không thể tồn tại trong đó – điều này thực tế không thể nào xảy ra được. Bạn không cần phải làm một điều ǵ với nó, bạn thấy đó, nó chỉ xảy ra thôi. Đó là lư do tôi nói khi sự “bùng nổ” này xảy ra (Tôi dùng chữ “bùng nổ” (explosion) bởi v́ nó giống như là một vụ nổ bom nguyên tử) nó để lại những phản ứng hạt nhân nổ dây chuyền tiếp theo sau đó. Mỗi tế bào trong cơ thể bạn, những tế bào ở ngay chính bên trong tủy xương của bạn, phải chịu đựng, trải qua sự “thay đổi” này – tôi không muốn sử dụng từ ngữ “thay đổi” – nó là một sự thay đổi bắt buộc phải xảy ra, không thể đảo ngược lại được. Không có cái chuyện bạn muốn trở lại t́nh trạng trước đây được nữa; cũng không có cái vấn đề bị “tiêu tùng” đối với người chân chính trải qua t́nh trạng này. Và không thể đảo ngược lại được: một hợp chất đă được chế luyện từ một vài loại kim loại nào đó.

Nó giống như một vụ nổ phản ứng hạt nhân nguyên tử, bạn thấy đó – nó tàn phá, đảo lộn toàn bộ cơ thể. Nó không phải là một điều dễ chịu thoải mái ǵ đâu; nó là sự chấm dứt sau cùng của kẻ chân chính (người t́m chân lư) – một sự càn quét mănh liệt như vậy, nó đánh phá từng tế bào, từng dây thần kinh trong cơ thể bạn. Cơ thể tôi đă trải qua sự đau đớn oằn oại khủng khiếp vào khoảng thời gian đó. Không phải là bạn kinh nghiệm sự “bùng nổ” đó, bạn không thể kinh nghiệm sự “bùng nổ” – mà là hậu-quả, “chất phóng xạ nguyên tử” của nó thay đổi toàn bộ cơ cấu hóa học trong cơ thể bạn.

(cont.)
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE
Like Like x 3 Love Love x 1 View List

Offline anatta

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 690
Re: Natural State -- Tánh Tự nhiên
« Reply #12 on: October 14, 2019, 02:29:59 pm »
Natural State 3


Questioner: Thưa ngài, ắt hẳn ngài đă có kinh nghiệm, tôi mạn phép dùng từ ngữ: những “giai tầng” cao hơn…

UG: Bạn nói về “giai tầng”? Không có giai tầng hay là đẳng cấp ǵ cả. Bạn nên hiểu là có một sự kiện rất kỳ lạ xảy đến như là hệ quả của vụ “bùng nổ”, hoặc bạn muốn gọi nó là ǵ cũng được: không có một sát na (kẻ hở) nào mà tư tưởng có thể trổi lên trong tâm thức này cho là tôi khác với bạn. Không bao giờ. Sau vụ bùng vỡ đó, tư tưởng không c̣n hiện lên trong ư thức tôi và bảo rằng bạn khác biệt với tôi, hoặc tôi khác nhau với bạn, bởi v́ không có bất cứ “điểm” nào hiện hữu ở đây, không c̣n có “trung tâm” (tự ngă, cái Tôi) ở trong đây nữa. Chỉ có sự liên hệ đến “trung tâm” này, bạn mới tạo tác nên những điểm, những vấn đề khác.

Q: Ở một vài khía cạnh nào đó, nhất định ngài hẳn phải khác với mọi người.

UG: Về mặt hoạt động trong thân thể, có lẽ thế.

Q: Ngài nói rằng những sự biến đổi dữ dội đă xảy ra trong bản thân ngài. Làm thế nào ngài biết được điều này? Có ai đă khám sát, kiểm tra t́nh trạng này của ngài chưa, hoặc đây chỉ là sự suy luận mà thôi?

UG: Những tác động, ảnh hưởng từ hậu quả vụ “bùng nổ” đó, cái cách thức những giác quan đang hoạt động (độc lập) hiện giờ th́ không c̣n cần đến bất cứ một trung tâm hay tác nhân nào để kết hợp nữa – đó là tất cả những ǵ tôi có thể cho bạn biết. Thêm một điều khác: cơ cấu hóa học đă biến đổi – tôi có thể quả quyết rằng trừ phi có sự hoán chuyển hay thay đổi toàn thể cấu trúc hóa học xảy ra, nếu không th́ không có cách nào để các cơ quan thân thể giải thoát khỏi được sự điều khiển của tư tưởng, sự tương tục của tư tưởng. Cho nên, v́ sự liên tục của tư tưởng không c̣n nữa, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng một điều ǵ đó mới lạ xuất sinh, nhưng cái-ǵ thật sự đă xuất sinh đây? Tôi không có phương cách nào để thể nghiệm truyền đạt nó cả.

Q: Rất có thể là cái tâm trí đang giở tṛ vẽ vời rằng “tôi chỉ cần nghĩ tôi là một kẻ bùng-nổ”? (tưởng tượng lâu dần th́ sự bùng nổ này sẽ xảy ra)

UG: Tôi không cố ư làm cái việc thương mại buôn bán, đổi chác bất cứ cái ǵ ở đây. Bạn không thể nào bắt chước sự bùng vỡ này được. Sự thể mà nó xảy ra th́ nằm vượt ngoài lĩnh vực, phạm vi mà tôi trông chờ, mơ ước, và mong muốn thay đổi trước đây. V́ vậy, tôi không gọi nó là một sự “thay đổi”; tôi thực sự không biết cái ǵ đă xảy đến cho tôi. Điều mà tôi có thể nói với bạn là cái cách thức mà tôi đang “hoạt động” (hành động và đáp ứng). Dường như có đôi chút khác biệt về cách thức bạn hoạt động và cách thức tôi hoạt động, nhưng căn bản th́ không có khác nhau chi cả. Làm thế nào lại có bất cứ sự khác nhau giữa bạn và tôi? Không thể nào. Nhưng mà từ cái cách thức, đường lối chúng ta cố gắng diễn đạt, bày tỏ một điều ǵ, dường như là có sự khác biệt. Tôi cảm nhận là có một ít khác biệt nào đó, và cái ǵ mà sự khác biệt đó hàm chứa th́ tôi đang cố gắng hiểu biết.  V́ thế, đây là cách thức tôi “hoạt động.”

cont.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. -- R. TAGORE
Like Like x 1 Love Love x 1 View List